Thân Hữu Đồng Công - Hải Ngoại

Giáo Hội Hiện Thế - Thời Khoảng 19-21/2/2024

Trọng kính Cộng đồng Dân Chúa,

Trong Giờ Kinh Sách sáng nay, Thứ Tư ngày 21/2/2024, chúng ta thấy Bài Đọc 1 được trích từ Sách Xuất Hành 10:21-11:10, trong đó có đoạn sau đây:

Vua Pha-ra-ô vẫn nhất mực cứng lòng

Sau bao nhiêu dấu lạ chứng tỏ quyền năng của Thiên Chúa, khiến người Ai-cập phải sợ hãi, ta tưởng ngày giải thoát chẳng còn xa. Thế nhưng vua Pha-ra-ô vẫn nhất mực cứng lòng.

22 Ông Mô-sê giơ tay lên trời, và bóng tối dày đặc bao trùm cả đất Ai-cập trong ba ngày. 23 Trong ba ngày, người ta không nhìn thấy nhau và không ai rời chỗ. Nhưng tất cả con cái Ít-ra-en đều có ánh sáng tại nơi họ ở.

24 Vua Pha-ra-ô triệu ông Mô-sê đến và bảo : “Các ngươi hãy đi thờ phượng ĐỨC CHÚA ; chỉ có chiên cừu, bò bê của các ngươi phải ở lại, còn trẻ con có thể cùng đi với các ngươi.” 25 Ông Mô-sê nói : “Vậy xin bệ hạ cấp cho chúng tôi những tế phẩm và của lễ toàn thiêu để chúng tôi dâng lên ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa chúng tôi. 26 Cả những đàn súc vật của chúng tôi cũng sẽ đi với chúng tôi, không để sót lại một móng chân nào, vì chúng tôi phải lấy một số trong những con vật đó mà dùng vào việc thờ phượng ĐỨC CHÚA, Thiên Chúa chúng tôi. Chính chúng tôi cũng không biết phải dâng gì cho ĐỨC CHÚA, bao lâu chưa đến đó.”

27 Nhưng ĐỨC CHÚA làm cho lòng vua Pha-ra-ô ra chai đá và vua không chịu thả cho họ đi. 28 Vua Pha-ra-ô nói với ông Mô-sê : “Ra khỏi đây ! Liệu hồn, đừng có đến trước mặt ta nữa, vì ngày nào ngươi đến trước mặt ta thì ngươi sẽ phải chết !” 29 Ông Mô-sê đáp : “Đúng như bệ hạ nói ! Tôi sẽ không bao giờ đến trước mặt bệ hạ nữa !”

11 1 ĐỨC CHÚA phán với ông Mô-sê : “Ta sẽ giáng một tai ương nữa xuống Pha-ra-ô và Ai-cập. Sau đó, vua ấy sẽ thả các ngươi ra khỏi đây. Hơn nữa, thay vì thả các ngươi, vua ấy lại còn đuổi hẳn các ngươi đi là đàng khác.

9 ĐỨC CHÚA phán với ông Mô-sê : “Pha-ra-ô sẽ không nghe các ngươi, là để Ta làm nhiều phép lạ trong đất Ai-cập.” 10 Ông Mô-sê và ông A-ha-ron làm mọi phép lạ đó trước mặt vua Pha-ra-ô ; nhưng ĐỨC CHÚA làm cho lòng vua Pha-ra-ô ra chai đá, và vua không thả con cái Ít-ra-en ra khỏi đất ấy.

Căn cứ vào mạc khải Thánh Kinh trên đây và áp dụng vào tình hình Giáo Hội Hiện Thế hiện nay thì cho dù tổng thống Nga và thủ tướng Israel có cứng lòng đến đâu với cuộc chiến tranh tàn sát dân nước mà họ muốn cưỡng chiếm hay muốn trả thù tận diệt cho bằng được, cũng là để Vị Chúa Tể Lịch Sử càng tỏ mình ra hơn nữa, để cả kẻ lành lẫn người dữ nhận biết Ngài và tin vào Ngài mà được cứu độ.

Trong mối hiệp thông cầu nguyện cho cả kẻ lành lẫn người dữ đều được Cha trên trời làm mưa xuống nắng lên cho, chúng ta tiếp tục theo dõi tình hình Giáo Hội Hiện Thế trong thời khoảng 3 ngày qua ở những đường kết nối tùy nghi sau đây:

bé tĩnh

GIÁO HỘI:

Cùng ĐTC Phanxicô và Giáo triều cầu nguyện trong tuần tĩnh tâm

Đức Thánh Cha kêu gọi “an toàn tại nơi làm việc”

ĐTC thành lập các nhóm nghiên cứu các chủ đề của Thượng hội đồng

Chứng tá đức tin trong đau khổ của Louis Bouffard

Hàng ngàn tín hữu Philippines tham gia cuộc tuần hành vì sự sống

Các Giám mục Đức ngưng thiết lập Uỷ ban Công nghị theo yêu cầu của Vatican

Các Giáo hội Kitô Thế giới thăm Thánh Địa

 Gây quỹ Mùa Chay chống đói nghèo của các tổ chức Công giáo ở Anh

Các Giáo hội Âu châu liên đới với Ucraina sau hai năm chiến tranh

Giáo hội Congo mời gọi các tín hữu cầu nguyện cho hoà bình đất nước

Các cơ quan nhân đạo thúc đẩy lệnh ngừng bắn khẩn cấp ở Gaza

Bốn Giám mục Mexicô gặp gỡ các tội phạm để tìm giải pháp hòa bình

Các nhà truyền giáo ở Mozambique phải di dời vì các cuộc tấn công của chiến

ĐHY Sako kêu gọi các Kitô hữu Iraq không theo khuynh hướng bè phái

Năm cầu nguyện của Giáo hội Campuchia

Bom đạn trở lại, Chặng đàng Thánh Giá của các Kitô hữu ở Gaza

Phụ nữ và thẩm quyền trong Giáo hội như được mô tả trên quan tài bằng đá của Kitô hữu

Những “giáo mẫu” của thế kỷ thứ 4

HIỆN THẾ:

Lính Ukraine kiệt sức và tức giận trên tiền tuyến

Sắp tròn 2 năm chiến sự, Ukraine đang bị Nga áp đảo

Nhà tù 'Sói Bắc cực' nơi Navalny tử vong

Hưu chiến tại Gaza : Mỹ lại phủ quyết dự thảo nghị quyết của Liên Hiệp Quốc

Nỗi đau mất mẹ của chàng trai Gaza

Mỹ "quay xe" về lệnh ngừng bắn ở Gaza

EU phản đối Israel tấn công thành trì Hamas cuối cùng

Israel ra hạn chót cho Hamas thả con tin là Tháng Ba, nếu không sẽ tấn công Rafah

Bác sĩ ở Gaza: Chúng tôi để bệnh nhân gào thét hàng giờ vì thiếu thuốc mê

Navalny chết, thế giới tiếc thương, hơn 300 người ở Nga bị bắt chỉ vì tưởng nhớ

Một ông bị phạt $5,000 vì giấu 3 con trăn trong quần mang vào Mỹ

Cha, đang cai nghiện ma túy, đâm cổ con trai 8 tuổi tới thăm

Gia đình các tù nhân lương tâm mệt mỏi vì liên tục bị sách nhiễu

Việt Nam xây cao tốc dài 200 cây số nhưng ‘quên’ xây nhà vệ sinh

Nam California đề phòng lũ lụt do mưa bão mùa Đông

Mảng Thái Bình Dương bị tách rời từ Nhật Bản đến New Zealand

Tại sao rừng ở châu Mỹ Latin ngày càng dễ bốc cháy?

Rừng Amazon không còn chịu nổi áp lực, nguy cơ sụp đổ

Phát hiện vật thể sáng nhất trong vũ trụ

Quỹ đạo Trái đất bị thay đổi một cách bí ẩnĐại Tây Dương bắt đầu bước vào giai đoạn suy tàn?

Một vệ tinh chết và đang rực lửa lao trở lại Trái đất ngày 21-2

Người được cấy chip vào não đã điều khiển được chuột máy tính bằng suy nghĩ

AI dự báo động đất

Cùng ĐTC Phanxicô và Giáo triều cầu nguyện trong tuần tĩnh tâm

Trong 6 ngày trong Mùa Chay năm nay, từ ngày 19 đến 24/2, qua các mạng xã hội như X, Facebook, Instagram, và WhatsApp của Vatican News, Đức Hồng y Raniero Cantalamessa, Giảng thuyết viên Phủ Giáo hoàng, chia sẻ trực tiếp sứ điệp Tin Mừng với các tín hữu nhắm giúp họ cùng với “Đức Thánh Cha và giáo triều Roma” cầu nguyện trong tuần tĩnh tâm của các ngài.

Vatican News

Từ chiều Chúa Nhật thứ nhất Mùa Chay, ngày 18/2 vừa qua, Đức Thánh Cha cùng với các “cộng tác viên của Giáo triều Roma” bắt đầu tuần tĩnh tâm. Ngài mời gọi các tín hữu “trong Mùa Chay này và trong suốt năm chuẩn bị này cho Năm Thánh, là Năm Cầu Nguyện, dành những thời điểm cụ thể để hồi tâm trước sự hiện diện của Chúa”.

Lời Chúa Giêsu - kẹo cao su của tâm hồn

Các bài suy niệm của Đức Hồng y Cantalamessa trong mỗi ngày này dài khoảng một phút. Trong video đầu tiên được phát hành ngày 19/2/2024, Đức Hồng y chia sẻ: “Tôi đã được yêu cầu chia sẻ với anh chị em, trong 6 ngày, một bài suy niệm dài khoảng một phút. Trên thế giới, chỉ có một vài từ có thể nói trong một phút mà đủ để lấp đầy một ngày và thực sự là một cuộc đời: đó là những từ xuất phát từ miệng Chúa Giêsu. Tôi sẽ đề nghị với anh chị em mỗi lần một từ, mời anh chị em ‘nhai’ nó cả ngày, như một loại kẹo cao su của tâm hồn”.

 “Anh chị em đang tìm kiếm điều gì?"

Suy tư của Đức Hồng y Cantalamessa tập trung vào câu hỏi: “Các con đang tìm gì thế?”. Đây là lời của Chúa Giêsu. “Anh chị em đang tìm kiếm điều gì?”. ĐHY nói: “Thưa anh chị em đang lắng nghe, đã bao giờ anh chị em tự đặt cho mình câu hỏi: ‘Tôi đang tìm kiếm điều gì trong cuộc sống?’. Nếu anh chị em chưa tìm được câu trả lời ngay, tôi sẽ gợi ý cho anh chị em. Anh chị em đang tìm kiếm điều mà mọi người đang tìm kiếm: hạnh phúc!”. Trích lời Thánh Augustinô, Đức Hồng y khẳng định rằng mọi người đều tìm hạnh phúc trong cuộc sống và điều đó chỉ có thể tìm thấy nơi Thiên Chúa.

Ngài mời gọi các tín hữu hãy tự xét mình và xem tại sao lời giải thích cho biết bao nỗi buồn phiền và lo lắng của họ không nằm ở đây, tức là tìm nước trong những bể nước bị nứt, hơn là tìm nguồn nước hằng sống là Thiên Chúa (x. Gr 2,13)".

“Chỉ có một điều cần”

Trong video suy niệm thứ hai, vào ngày 20/2/2024, Đức Hồng y Cantalamessa đã suy tư về những lời của Chúa Giêsu nói với bà Martha trong Tin Mừng Thánh Luca: “Chỉ có một điều cần”. Ngài nói: “Lời đó giờ đây được gửi đến mỗi người chúng ta. Chỉ có một điều cần thiết! Nếu anh chị em có thứ này, anh chị em có tất cả, ngay cả khi anh chị em không có gì khác; nếu anh chị em không có nó, anh chị em chẳng có gì cả, ngay cả khi cả thế giới là của anh chị em! Và ngài nhắc đến triết gia Đan Mạch nổi tiếng Søren Kierkegaard, cũng là một tín hữu, người đã nói rằng một cuộc sống bị lãng phí là cuộc sống của người để cho nó trôi qua, bị lừa dối bởi niềm vui của cuộc sống và những lo toan của nó, không bao giờ nhận ra rằng có một Thiên Chúa, và họ đang đứng trước vị Thiên Chúa này.

Đức Hồng Y Cantalamessa thuộc dòng Capuchino. Ngài thuyết giảng cho Đức Thánh Cha và các thành viên Giáo triều Rôma vào hầu hết các ngày Thứ Sáu trong Mùa Vọng và Mùa Chay. Ngài cũng là nhà giảng thuyết trong Phụng vụ Thứ Sáu Tuần Thánh về Cuộc Thương Khó của Chúa Giêsu với sự tham dự của Đức Thánh Cha tại đền thờ Thánh Phêrô.

.